Kỹ thuật KHÔNG trade – biết khi nào dừng

Đầu tư là một lĩnh vực theo dòng chảy cơ hội, nó không khác gì kinh doanh cả. Nếu bạn làm các nghề như luật sư, nha khoa, bác sĩ thì việc tiếp cận cơ hội mới và bứt phá cuộc đời thấp hơn rất nhiều so với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Cho nên theo kim tứ đồ của Robert Kyosaki thì kinh doanh hay làm chủ doanh nghiệp và đầu tư nằm ở phía kim tứ đồ bên phải (ngụ ý cấp độ cao hơn làm thuê).
Nhưng không thể phủ nhận một điều rằng trong kinh doanh hay đầu tư có quá nhiều cơ hội. Và mọi người thất bại cũng vì nhìn ra quá nhiều cơ hội chứ ít ai nhìn thấy toàn rủi ro khi đi kinh doanh hay đầu tư.

Dẫn dắt để bắt đầu bài viết này mình chia sẻ một số thời điểm trong giao dịch bạn nên biết điểm dừng. Tránh overtrade giao dịch quá nhiều hay fomo theo tâm lý đám đông xung quanh bạn.

Thường mình nói với học viên mình có những thời điểm mình nghỉ vài ngày hoặc vài tuần để chờ cơ hội rõ ràng hơn.

Đâu là dấu hiệu để chúng ta nghỉ ngơi?

Hãy nhìn nến và xu hướng.

Khi bạn không đọc được thị trường nữa, hãy nghỉ ngơi

Nếu bạn là nhà giao dịch trung hạn thì nhìn biểu đồ ở những giai đoạn này không có xu hướng. Đừng cố giao dịch hay tham gia vào hãy chờ và kiên nhẫn. Đừng tìm phương pháp nào để giải quyết nó. Đó là thị trường!

Khi bạn bị dính stop loss 2-4 lệnh trở lên. Hãy nghỉ ngơi.

Ở đây với người mới sẽ có một sai lầm là tìm 1 phương pháp thay thế để hợp lý hóa ở tất cả giai đoạn bất kỳ của thị trường. Cố gắng tìm ra cách giải hóa thị trường ở mọi thời điểm. Trong 2020 mình cũng chia sẻ một vài video về những giai đoạn biết điểm dừng này. Hầu hết trend rõ ràng thì mọi người mới thấy cơ hội nhưng đồng nghĩa với sự kiện tiếp theo cơ hội đã giảm đi khá nhiều vì thị trường đã chuyển trạng thái, không phải thị trường sẽ tiếp tục trạng thái tăng hay giảm để cho bạn kiếm lời mãi.
Sẽ có những giai đoạn thị trường không có xu hướng. Và mọi người hay bị mất tiền nhất ở giai đoạn này, thậm chí có những người lãi rất nhiều từ uptrend và nghĩ mình giỏi. Bản thân nghĩ là bất khả chiến bại và giao dịch quá đà, thay vì giao dịch dài lại chuyển qua ngắn hạn, tìm khắp nơi đâu có cơ hội là chiến. Đó là lúc tín hiệu thất bại cho bạn!

Đầu tư rất khác kinh doanh, trong kinh doanh nếu sai bạn còn học được bài học kinh nghiệm. Nhưng đầu tư hầu như bạn sẽ chả học được kinh nghiệm sai lầm nào nếu bạn không có phương pháp tốt và kỷ luật quản lý vốn tốt. Hay kinh doanh bạn càng lâu năm bạn càng giỏi, còn đầu tư càng lâu năm đôi khi bạn vẫn mãi là đứa trẻ chưa lớn. Đây là yếu tố quan trọng tại sao đầu tư phải có người dẫn dắt. Nếu bạn tự đi một mình sẽ khó mà tự giám sát bản thân và có người nhắc nhở. Bạn không chỉ có 1 người thầy bạn có thể có nhiều thầy, giờ đây 4.0 khiến việc tiếp cận các người thầy khắp thế giới khá đơn giản. Mỗi năm mình đều bỏ tiền ra học các kiến thức online (có cả offline) kể cả thời điểm đó mình có đang kinh doanh, đầu tư có tốt hay không ổn mình đều đi học. Học luôn tốt cho mình. Tiền có thể mất, nhưng kiến thức chả ai lấy đi của mình được.

Dấu hiệu bắt đầu lại thị trường

Nếu cứ nghỉ ngơi mãi đôi khi cơ hội trôi qua hết.
Trong quá trình nghỉ ngơi bạn vẫn theo dõi thị trường với tần suất ít hơn và chỉ khác là không vào lệnh.
Có thể đặt một số lệnh với khối lượng nhỏ để khiến bạn sát sao với thị trường hơn thay vì lơ là. Việc đặt mồi lệnh này vừa giúp bạn không bị mất tiền quá nhiều khi thị trường không rõ ràng và đồng thời bạn cũng không bỏ thị trường hoàn toàn.

Khi thị trường bắt đầu rõ ràng và các lệnh mồi của bạn đi đúng hướng. Hãy bắt đầu giao dịch như bình thường.
Chú ý luôn theo dõi khung thời gian lớn như ngày, tuần và tháng để xem bối cảnh tổng quan. Đôi khi bạn đang quá giao dịch ngắn hạn mà không hiểu bức tranh tổng thể, khó mà biết thị trường đang ở giai đoạn nào.

Sự hài lòng và chấp nhận

Theo một nghiên cứu về não bộ con người luôn tìm ra xu hướng kể cả khi nó không có xu hướng. Đó là bản năng của con người hơn tất cả động vật khác.
Kể cả cho một dãy số và nói nó không có quy luật nào, con người chúng ta vẫn cố tìm ra các quy luật.
Giao dịch cũng vậy hãy chấp nhận thị trường không 100% hoàn toàn hiệu quả. Và chúng ta phải biết chấp nhận mức sinh lời theo khả năng bản thân.
Như đã nói không ai có thể giúp bạn ngoài bản thân bạn. Tu vi càng cao, khả năng cầm tiền lớn càng tốt. Nên không có nghĩa mình đang giao dịch tốt thì mình có thể huy động cả triệu đô hoặc bạn bè người thân để giao dịch. Tiền càng nhiều, kỳ vọng càng lớn thì càng áp lực. Con người là sống trên đời này tồn tại được lâu dài hay không là sự hài lòng và chấp nhận.

Bạn chỉ có thể làm chủ mình khi có kiến thức và rèn luyện theo thời gian ít nhất 10 ngàn giờ bay. Nếu chưa có kiến thức hãy tham khảo các chương trình của nhietketaichinh.com bằng cách liên hệ Telegram https://t.me/minhthang88 để tham gia học trực tuyến và tham gia các kênh cập nhật.

Đầu tư là một lĩnh vực theo dòng chảy cơ hội, nó không khác gì kinh doanh cả. Nếu bạn làm các nghề như luật sư, nha khoa, bác sĩ thì việc tiếp cận cơ hội mới và bứt phá cuộc đời thấp hơn rất nhiều so với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh. Cho…

Leave a Reply